Star Trek : Discovery
Spore drive & Paul Stamets

เกร็ดหนัง Star Trek : Discovery

ทำไมเรายังไม่วาร์ป วลีนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยิน โดยเฉพาะแฟนๆ Star Trek แต่ในซีรีส์ชุด Star Trek: Discovery (2017) การวา์ปมีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากจากธรรมดา คือการเดินทางผ่านโครงข่ายไมซีเลี่ยม (Mycelium) โครงข่ายเชื้อราใต้ดินที่มีอยู่ทุกที่บนโลกของเราจริงๆ แต่ในซีรีส์ได้ดัดแปลงให้ไมซีเลี่ยมไม่ได้มีโครงข่ายจำกัดแค่ในโลกเท่านั้น แต่เป็นทั้งจักรวาล ทำให้ยาน Discovery สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้แค่ชั่วพริบตา เป็นเสน่ห์หนึ่งที่ทำให้ซีรีส์ชุดนี้มีความน่าติดตามไม่น้อย

Discovery – Spore Jump : ภาพจาก deviantart.com

Paul Stamets กับ Paul Stamets

เดาว่า ด้วยความน่าสนใจของไมซีเลียมทำให้ทีมพัฒนาบทได้นำไอเดียนี้มาใช้กับเทคโนโลยีวาร์ปในซีรีส์ และช่วงที่เก็บข้อมูล คงอ้างอิงข้อมูลจากนักเห็ดวิทยาชาวอเมริกันอย่าง Paul Stamets (พอล สตาเม็ต) โดย Paul มีความหลงไหลในเห็ดราและเริ่มศึกษามันตั้งแต่อายุ 11 ปี (เกิดเมื่อ กรกฎาคม 2498) และค่อนข้างมีชื่อเสียงในวงการเห็ดรา จึงเป็นที่มาของตัวละคร Paul Stamets หัวหน้านักวิจัยระบบ Spore drive ในซีรีส์นั้นเอง

Fantastic Fungi

Fantastic Fungi เป็นสารคดีเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของเห็ดรา ในเรื่องจะเน้นไปที่ความสำคัญของไมซีเลี่ยม ที่มีอยู่มานานกว่าประวัติศาสตร์มนุษย์มีความสำคัญคล้ายโครงข่ายเส้นประสาทของป่า ทำให้ต้นไม้สื่อสารกันได้ผ่านโครงข่ายไมซีเลี่ยมที่อยู่ใต้ดิน ทั่งการแลกเปลี่ยนข้อมูล ส่งต่อยีน แม้กระทั้งการเตือนภัยอันตรายที่เกิดขึ้นกับต้นไม้ที่อยู่ห่างออกไปให้เตรียมตัวป้องกัน ,สามารถรับชม Fantastic Fungi ได้ที่ Netflix

Related Posts