ฮิปโปกริฟฟ์ สัตว์วิเศษผู้ทะนง

ในโลกของ Wizarding World  ฮิปโปกริฟฟ์เป็นสัตว์วิเศษที่เป็นส่วนผสมระหว่างอินทรีและม้า ถูกผสมพันธุ์ขึ้นครั้งแรกโดยพ่อมดกรีกโปราณผู้มีความหลงใหลในสิ่งมีชีวิตลูกผสม ฮิปโปกริฟฟ์ปรากฏตัวครั้งแรกในนิยายและภาพยนต์ชุด Harry Potter ในภาคที่ 3 ที่มีชื่อว่า “แฮร์รี่พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน  “

ส่วนในโลกแห่งความจริง ฮิปโปกริฟฟ์ ปรากฏตัวครั้งแรกในในบทกวีมหากาพย์เรื่อง “Orlando Furioso” ของ Ludovico Ariosto ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1532 ในบทกวีจะเล่าเรื่องราวของ Ruggiero อัศวินหนุ่มผู้ตกหลุมรักนักรบสาวบริสุทธิ์ (Warrior Maiden) นามว่า Bradamante

ในขณะที่เดินเตร่อยู่ในป่า Ruggiero ได้เจอกับฮิปโปกริฟฟ์ สิ่งมีชีวิตที่มีลำตัวและขาหลังของม้า ปีก กรงเล็บ จงอยปากของนกอินทรี และมีหงอนขนนกบนหัว แม้จะมีรูปร่างหน้าตาน่ากลัว แต่ฮิปโปกริฟฟ์มีนิสัยอ่อนโยนและยอมให้ Ruggiero ขี่หลังได้ ออกผจญภัยต่อสู้กับสัตว์ประหลาด และช่วยเหลือเหล่าหญิงสาวที่ตกทุกข์ได้ยาก จนถึงจุดหนึ่ง เขาถูกคุมขังในปราสาทและได้รับการช่วยเหลือจากนางเอกชองเรื่องคือ Bradamante ผู้ซึ่งใช้เวทมนตร์ของเธอเพื่อช่วยเขาหลบหนี

โดยรวมแล้ว ฮิปโปกริฟฟ์ใน “Orlando Furioso” เป็นสัตว์วิเศษ แฝงไปด้วยจิตวิญญาณของการผจญภัยและความกล้าหาญ อันเป็นแกนหลักของบทกวีเรื่องนี้ การปรากฏตัวของมันในซีรีส์ Harry Potter สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมที่ยั่งยืนของสัตว์ ในตำนานพื้นบ้านและวรรณคดียุโรป

ฮิปโปกริฟฟ์เป็นสัตว์ในตำนาน ดึงดูดจินตนาการของผู้คนมานานหลายศตวรรษ ลักษณะครึ่งม้า ครึ่งอินทรี เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของความแข็งแกร่งและความสง่างาม เป็นสัญลักษณ์ของความภักดี ความสวยงาม และความดุดันในการต่อสู้

ในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ฮิปโปกริฟฟ์เป็นที่นับถือในด้านพละกำลังและความเฉลียวฉลาด แถมยังถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความทะนงตัว ต้องการความเคารพและชื่นชมจากคนรอบข้าง ความสำคัญของการให้ความเคารพต่อฮิปโปกริฟฟ์ ได้รับการเน้นย้ำในหนังสือเล่มที่สามของซีรีส์ “แฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน” เมื่อเดรโก มัลฟอยดูถูกบัคบีค ฮิปโปกริฟฟ์ที่แฮกริดเป็นเจ้าของ ผู้ดูแลสัตว์ของฮอกวอตส์ “บัคบีค” ตอบโต้ด้วยการทำร้ายมัลฟอย ซึ่งนำไปสู่คดีทางกฎหมายที่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องหลักของภาคนี้

โดยสรุปแล้ว ฮิปโปกริฟฟ์เป็นสัตว์ในตำนานที่ดึงดูดผู้คนมาหลายศตวรรษ และยังคงถูกส่งต่อมายังวัฒนธรรมสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรม ศิลปะ หรือภาพยนตร์ ฮิปโปกริฟฟ์ยังคงเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่ง ความสวยงาม และพลังแห่งจินตนาการ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *