เรื่องย่อ

The Guilty (2021 film) ภาพยนตร์ระทึกขวัญอาชญากรรมอเมริกันปี 2021 รีเมคจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันของเดนมาร์กปี 2018 ตลอดทั้งเรื่องถูกเล่าผ่านการพูดคุยโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุด่วน (911) นายหนึ่งเท่านั้น แต่กลับดำเนินเนื้อเรื่องได้น่าติดตาม ตื่นเต้น ชวนให้คนดูอย่างเรารู้สึก “เอ๊ะๆ” ได้ตลอดเวลา แถมจุดหักมุมตอนท้ายก็เล่นเอาอึ่งเหมือนกัน เป็นหนังที่เปิดเรื่องได้น่าติดตาม และจบได้อย่างสวยงาม

9

บท

9

โปรดักชัน

10

การแสดง

ออกอากาศ : 1 ตุลาคม 2021
Midnight Score ★★

ความรู้สึกหลังดู

ขอเล่าในฐานะของคนที่ไม่เคยดูเวอร์ชั่น 2018, ผมตามมาดูเรื่องนี้เพราะตัวอย่างที่ทาง Netflix ปล่อยออกมา อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่รับสาย 911 ที่มีพื้นที่ทำงานแค่ห้องปฏิบัติการแคบๆ จะช่วยผู้หญิงถูกลักพาตัวได้อย่างไร แต่พอได้ดูจริงๆ The Guilty พาเราไปไกลกว่านั้นมาก หนังสามารถตกผมในฐานะคนดู ให้ดูได้จนจบแบบไม่มีช่วงให้เบื่อเลย ถึงแม้ทั้งเรื่องจะแสดงด้วยคนเพียงคนเดียวซะ 95% ก็ตาม

Little spoil

โจ เบย์เลอร์ ตำรวจหัวร้อนผู้ล้มเหลวในชีวิตครอบครัว, มีคดีติดตัว, ถูกลดขั้นให้มาทำงานรับแจ้งเหตุด่วน ได้รับสายจากเหยื่อที่กำลังโดนลักพาตัว ทำให้ โจ ต้องพยายามอย่างสุดชีวิตเพื่อช่วยเหลือภายใต้ข้อจำกัดที่ว่า “เขาเป็นเพียงเจ้าหน้าที่รับสาย 911 ทำงานเฉพาะในห้องปฏิบัติการเล็กๆ” เขาพยายามช่วยเหลือทุกวิถีทางแม้จะไม่ใช่หน้าที่ของคนรับสายก็ตาม

จุดหักมุมในช่วงท้ายเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงและเฉลยออกมาในจังหวะที่ไม่คาดคิด ทั้ง โจ และผมในฐานะคนดู คงมีสีหน้าแบบเดียวกันตอนที่ได้รู้ความจริง

Guilty แปรว่ารู้สึกผิด หนังทั้งเรื่องรับใช้คำๆ นี้ได้อย่างแนบเนียน
โจ รู้สึกผิดในใจกับคดีที่ตัวเองก่อ
คนร้าย รู้สึกผิดต่อลูกของเขา และการกระทำที่ผ่านมา
เหยื่อ รู้สึกผิดกับการกระทำของตัวเอง แม้การรับรู้ความจริงกับความรู้สึกจะสวนทางกัน
คน 3 คนนี้เป็นส่วนผสมหลักที่ผู้กำกับปรุงออกมาได้อย่างลงตัว

เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายลงในตอนจบ ความรู้สึกผิดทั้งหลายในเรื่องได้บรรเทาลง เหมือนผู้กำกับกำลังจะบอกว่า ยอมรับความจริงและชดใช้ในสิ่งที่ทำลงไปซะ ความ Guilty ในใจจะได้เบาลง

https://www.midnightbrownie.com/kingdom-ashin-of-the-north/

Related Posts